วิธีเลือกหญ้าลงสนาม

Last updated: 29 ส.ค. 2567  |  63 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีเลือกหญ้าลงสนาม

เลือกสายพันธุ์หญ้าให้กับสนาม หรือพื้นที่


1. หญ้าไทเป หรือหญ้ามาเลเซียแคระ(Broadleaf Carpet Grass)
ปลูกได้ทั้งกลางแจ้งและในร่มามารถปลูกได้ทุกสภาพดิน รวมถึงดินเหนียวที่มีน้ำขังและตะไคร่ขึ้นเกาะ ยกเว้นดินเค็มและดินเปรี้ยว ชอบน้ำปานกลาง นอกจากนี้หญ้าไทเปจะมีอัตราการแผ่ปกคลุมช้ากว่า แต่เมื่อขึ้นปกคลุมพื้นที่ก็จะมีความหนาแน่นทึบจนทำให้วัชพืชไม่สามารถขึ้นแทรกได้
หากปลูกในพื้นที่ร่มจะให้สัมผัสไม่นุ่มเรียบเหมือนหญ้าชนิดอื่น ๆ เนื่องจากมีข้อปล้องที่อัดแน่นและกระจุกตัวไม่เรียบ แต่ถ้าปลูกกลางแจ้งหรือในพื้นที่ที่แสงแดดส่องถึงจะให้สัมผัสขณะเหยียบที่นุ่มกว่า จึงเหมาะสำหรับปลูกใช้ทำเป็นลานหน้าบ้าน และที่สำคัญสามารถปลูกไว้นานหลายปีได้โดยที่ไม่ต้องตัดหญ้าบ่อย ๆ และไม่ต้องการการดูแลมากด้วย


2. หญ้าญี่ปุ่น (Japanese Lawn Grass)
ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Zoysia Japonica steud
นอกจากนี้ยังสามารถปลูกด้วยวิธีเพาะเมล็ดได้ด้วย แต่ไม่เป็นที่นิยมเพราะโตช้า ปลูกได้ดีในดินเหนียว ต้องการน้ำมาก แต่ไม่ชอบที่ชื้นหรือแฉะ ชอบแสงแดดจัด ทนต่ออากาศร้อนและแห้งแล้งได้ดี ทนต่อการเหยียบย่ำพอสมควร และไม่ค่อยยืดหยุ่นตัวเจริญเติบโตช้า แต่เมื่อขึ้นแล้วจะหนาแน่นมาก จำเป็นต้องมีการตัดแต่งให้สั้นอยู่เสมอ ไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ให้ยาวเกินไปหรือปล่อยทิ้งรกร้างนาน ๆ เพราะจะเป็นกระจุกแข็ง ทำให้ต้องใช้กำลังในการตัดมาก เหมาะสำหรับการปลูกเป็นสวนหย่อมที่ต้องมีการตัดแต่งดูแลอยู่เสมอ


3. หญ้านวลน้อย (Manila Grass)
สามารถขึ้นได้ดีในดินเกือบทุกชนิด ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดี และทนต่ออากาศร้อนและแห้งแล้งหรือน้ำท่วมขังแฉะได้เป็นครั้งคราว ชอบขึ้นในที่กลางแจ้งหรือในที่ร่มที่มีแสงแดดส่องถึงบ้าง ต้องการน้ำปานกลางแต่ควรรดอย่างสม่ำเสมอ ทนต่อการเหยียบย่ำได้ดี นอกจากนี้ยังดูแลง่ายกว่าหญ้าสายพันธุ์อื่น ๆหญ้านวลน้อย เป็นหญ้าที่ตัดตกแต่งได้ง่าย เมื่อตัดให้สั้นได้ความยาวที่พอเหมาะจะเป็นเหมือนพรม นอกจากนี้ลำต้นยังแตกกอคลุมหน้าดินได้รวดเร็ว จึงเหมาะสำหรับใช้ปูสนามหญ้าทั่วไป เช่น สนามกีฬา สนามเด็กเล่น สวนสาธารณะ สถานที่ราชการ สวนหย่อมในบริเวณบ้าน โรงแรม สวนอาหาร บริษัทห้างร้านใหญ่ ๆ และในสนามกอล์ฟ เป็นต้น รวมถึงใช้ปลูกเป็นพืชคลุมดิน ป้องกันการกัดเซาะหน้าดินได้ด้วย


4.หญ้ามาเลเซีย หรือหญ้ามาเลย์ (Tropical Carpet)
ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Axonopus compressus (Sw.) P.Beauv.
มีอัตราการเจริญเติบโตเร็ว เจริญเติบโตได้ดีในดินทุกสภาพ โดยเฉพาะดินร่วน ต้องการน้ำมาก แต่ไม่ถูกกับน้ำขัง ชอบที่ร่ม แสงแดดน้อย หรือที่ที่มีแสงแดดรำไร ไม่ทนต่อการเหยียบย่ำ นิยมใช้เป็นหญ้าคุมดินในสวนได้ดี เพราะมีความหนาแน่นสูง เหมาะที่จะปลูกใต้ร่มไม้ใหญ่หรือใต้ชายคาบ้านเพราะต้องการแสงแดดน้อย แต่ก็ปลูกกลางแจ้งได้ โดยต้องให้น้ำในปริมาณมากเป็นพิเศษ


5. หญ้าเบอร์มิวด้า หรือที่คนไทยรู้จักกันดีในชื่อ หญ้าแพรก (Bermuda Grass)
ชื่อวิทยาศาสตร์คือ Cynodon dactylon (L.) Pers.
หญ้าชนิดนี้เจริญเติบโตได้ดีในดินเกือบทุกชนิด ต้องการความชื้นในปริมาณค่อนข้างมาก และจำเป็นต้องมีการตัดแต่งให้สั้นอยู่เสมอ เพราะโตเร็วจนอาจจะกลายเป็นวัชพืชในแปลงต้นไม้พุ่ม ดอกไม้ หรือแทรกตัวโตขึ้นตามถนนที่มีรอยแยกได้
เป็นหญ้าที่มีความสม่ำเสมอ สามารถเจริญเติบโตในสภาพแห้งแล้งและขาดน้ำ ทนต่อสภาพดินที่เป็นกรด-ด่างได้ดี ทนการเหยียบย่ำได้ ตัดสั้นได้ดีมาก จึงมักใช้ปลูกเป็นสนามหญ้าทั่ว ๆ ไป เช่น สนามกอล์ฟ สนามฟุตบอล สนามรักบี้ ในสวนสาธารณะ ปลูกตามขอบถนน สนามเด็กเล่น ปลูกเป็นทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ หรือปลูกในพื้นที่กว้าง ๆ รวมถึงการปลูกปกคลุมดินป้องกันไม่ให้เกิดการพังทลายของดินด้วย
อ้างอิง:https://home.kapook.com/view255864.html

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้