ประโยชน์ของการจัดสวนมีอะไรบ้าง

Last updated: 29 ส.ค. 2567  |  24 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประโยชน์ของการจัดสวนมีอะไรบ้าง

งานอดิเรกอย่างการจัดสวนเป็นกิจกรรมที่เริ่มมีคนนิยมกันมากยิ่งขึ้น เพราะนิยามของการจัดสวนในปัจจุบันไม่จำเป็นว่าคุณจะต้องมีพื้นที่มากเพื่อใช้จัดสวน แต่พื้นที่น้อย ๆ เช่นระเบียงคอนโด มุมเล็ก ๆ ของทาวน์โฮมหรือแม้แต่ภายในตัวอาคารห้องเล็ก ๆ ก็สามารถนำมาจัดสวนได้

ทำให้จิตใจได้รับการพักผ่อนและเยียวยา

ธรรมชาติเช่นต้นไม้มีผลทำให้จิตใจของคนเราผ่อนคลายและได้รับการเยียวยา ในชีวิตประจำวันที่เร่งรีบและมีปัญหาต่าง ๆ รุมเร้า คนเราย่อมต้องการการผ่อนคลายและต้องการความสุขง่าย ๆ ที่ไม่ต้องไขว่คว้าพยายามมากนัก การจัดสวนทำให้เราได้รับทั้งการใกล้ชิดต้นไม้ ได้อยู่บ้านและทำกิจกรรมให้เพลิดเพลินชมนกชมไม้ จัดแต่งต้นไม้นับว่าเป็นความสุขเรียบง่ายที่ช่วยเยียวยาใจได้อย่างดี

สร้างบรรยากาศบ้านให้สดชื่น

บ้านที่แห้งแล้งมีแต่สิ่งปลูกสร้างนั้นคงจะไม่น่าอยู่ท่ากับบ้านที่ร่มรื่นไปด้วยธรรมชาติต้นไม้ มองไปทางไหนก็พบกับสีเขียวเย็นตา คุณเองก็เนรมิตมุมมองสีเขียวทั่วบ้านได้ด้วยการจัดสวนด้วยตัวเอง

เป็นงานดอดิเรกที่ค่าใช้จ่ายน้อย

ในบรรดางานอดิเรกที่ทำให้คนเราสนุกเพลิดเพลินส่วนใหญ่เป็นสิ่งที่ต้องมีค่าใช้จ่าย ต้องเสียเงินเมื่อออกไปทำกิจกรรม แต่การปลูกต้นไม้จัดแต่งสวนใช้เงินไม่มากในเบื้องต้น จากนั้นต้นไม้ก็จะแตกกิ่งใบออกดอกผลให้ชื่นชม และเพิ่มจำนวนให้ด้วยการขยายพันธุ์โดยมีค่าใช้จ่ายเพียงน้อยนิดเท่านั้น เมื่อเทียบกับความสุขที่ได้รับ

ทำให้เกิดรายได้

การจัดสวนยังช่วยทำให้เกิดรายได้ เราอาจมีรายได้เล็ก ๆ น้อย ๆ จากผลิตผลจากสวนเล็ก ๆ จากการเพาะพันธุ์เพิ่มแล้วนำมาขาย เช่นต้นกระบองเพชรที่แตกหน่อแตกต้นออกมา ขยายพันธุ์พืชเพิ่มขึ้น อาจจะเป็นรายได้เพียงน้อยนิดให้ชื่นใจในวันนี้ แต่ในอนาคตหากเราเชี่ยวชาญในการจัดสวนและดูแลพืชพรรณของเรา สวนน้อย ๆ อาจทำเงินเป็นรายได้ให้อย่างเป็นกอบเป็นกำ

ทำให้สุขภาพดี

การจัดสวนก็เป็นทั้งการออกกำลังไปด้วยในตัว เวลาที่เราเดินชมสวน ยกกระถางต้นไม้ พรวนดิน ตัดกิ่ง เราได้ออกกำลังในที่โล่งและมีอากาศดี ๆ สุขภาพก็จะแข็งแรงดีกว่าอุดอู้อยู่แต่ในบ้าน

สวนก็เปรียบเสมือนห้องนั่งเล่นท่ามกลางธรมชาติ จัดสวนด้วยวัสดุประเภทไผ่และเครื่องหวายช่วยให้สวนมีความรู้สึกผ่อนคลาย

เพื่อพัฒนาความคิดของผู้จัดสวนอยู่เสมอ

เพื่อก่อให้เกิดการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบ ให้สวนมีความสวยงาม และการสังเกตใช้ความคิดอยู่เสมอ การจัดการพื้นที่เพื่อก่อให้เกืดความสวยงาม

เพื่อความสวยงามในที่นั้นๆ

เพื่อทําให้ที่อยู่อาศัย หรือสถานที่ จัดสวน เกิดความสวยงาม สบายตามากขึ้น ตกแต่งเพิ่มมูลความสวยงามของสถานที่ เพิ่มการน่าดึงดูด อยากให้คนที่มาท่องเที่ยวอยากชม เข้ามาอยู่ มากขึ้น นอกจากความสวยงามแล้สยังเพิ่มมูลค่าให้แก่สถานที่ ท่องเที่ยว ที่พักอาศัยได้อีกด้วย

ช่วยลดอุณหภูมิความร้อนของในบริเวณนั้นๆ

เช่นการปลูกต้นไม้ใหญ่เพื่อให้ร่มเงาในทิศตะวันตกของบ้านเพื่อบังแสงแดดที่ส่องเข้ามา

อ้างอิง:https://mumeaw.com/garden/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%99/#google_vignette


https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%AA%E0%B8%A7%E0%B8%99

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้