ต้นไม้ที่ดีต่อสุขภาพ

Last updated: 29 ส.ค. 2567  |  44 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ต้นไม้ที่ดีต่อสุขภาพ

  1. ต้นมะลิ
    ต้นมะลิมีผลอย่างมากต่อสุขภาพจิตของเราเนื่องจากมีสารเคมีที่บรรเทาความวิตกกังวล, ช่วยเรื่องอารมณ์แปรปรวน, ปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับ เพิ่มภูมิคุ้มกันและยังสามารถเพิ่มความรู้สึกทางเพศได้ด้วย

    2. เศรษฐีเรือนใน
    ต้นเศรษฐีเรือนในเป็นนักสู้สุดแกร่งที่สามารถต่อต้านฟอร์มาลดีไฮด์, คาร์บอนมอนอกไซด์ และสิ่งเจือปนในอากาศที่เป็นพิษได้ดีเยี่ยม สารพิษเหล่านี้มาพร้อมกับถุงกระดาษ, กระดาษแว็กซ์, ผ้าเช็ดปาก, แผ่นไม้อัด และผ้าใยสังเคราะห์ หากคุณไม่ได้ชอบปลูกต้นไม้มากเท่าใดนัก ต้นเศรษฐีเรือนในนั้นเหมาะสำหรับคุณแล้วเพราะมันไม่ต้องการการดูแลมากนัก

    3. เดหลี
    เดหลีเหมาะสำหรับการตกแต่งบ้านเพราะในฤดูร้อนจะออกดอกสีขาวสวยงาม แต่นั่นไม่ใช่สิ่งที่พวกมันสามารถทำได้เพียงอย่างเดียว ต้นไม้ในบ้านนี้เป็นมือโปรในการกำจัดมลพิษทางอากาศ อย่างการดูดซับแอมโมเนีย ฟอร์มาลดีไฮด์ และไตรคลอโรเอธิลีน และทำให้อากาศในอาคารสะอาดขึ้น อีกทั้งมันยังผลิตละอองเกสรและกลิ่นดอกไม้หอมๆ ด้วย (แต่ระวังด้วยหากคุณมีอาการแพ้เกสรดอกไม้)

    4. โรสแมรี่
    โรสแมรี่เป็นที่รู้จักกันส่วนใหญ่ว่าเป็นสมุนไพรที่ช่วยเพิ่มสมาธิและความจำ นอกจากนี้ยังใช้เพื่อบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อและเพิ่มระบบภูมิคุ้มกันและระบบไหลเวียนเลือด แถมยังใช้ใบสดๆ ในการปรุงอาหารได้ด้วยนะ

    5. ต้นไอวี่อังกฤษ
    ต้นไอวี่อังกฤษชำระล้างเชื้อราในอากาศได้ถึง 90% ซึ่งกระตุ้นให้ร่างกายเกิดอาการแพ้ และช่วยให้ผู้ที่เป็นโรคหอบหืดหายใจได้ดีขึ้นในเวลากลางคืนและนอนหลับพักผ่อนได้อย่างเต็มที่ แต่จำไว้ว่าไอวี่มีพิษ ระวังอย่าให้สัตว์เลี้ยงหรือเด็กเล็กกินเข้าไป

    6. ลาเวนเดอร์
    ลาเวนเดอร์ ไม่ว่าจะเป็นพืชหรือมาในรูปแบบซองต่างก็เป็นตัวช่วยที่ดีในการบรรเทาความเครียดและการนอนไม่หลับ และยังบรรเทาอาการกระสับกระส่าย, ความประหม่า, ความวิตกกังวล และอาการซึมเศร้า

    7. ว่านหางจระเข้
    ว่านหางจระเข้มีชื่อเสียงในด้านการรักษา มันช่วยบรรเทาและให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวที่ระคายเคืองและรักษาแผลไหม้, ผิวไหม้จากแดด, แผลจากการโดนความเย็นกัด โรคสะเก็ดเงิน หรือแม้แต่แผลพุพองได้

    8.พลูด่าง
    พลูด่างนั้นยอดเยี่ยมในการกำจัดสารเคมี เช่น ไตรคลอโรเมทิล ออกจากอากาศ ซึ่งส่วนใหญ่สารนี้พบได้ในกาว, สี และสารซักฟอก พลูด่างนั้นตายยากมาก ดังนั้นหากคุณไม่ได้สันทัดเรื่องการปลูกต้นไม้สักเท่าไร พลูด่างนั้นเป็นต้นไม้เริ่มต้นที่ดีสำหรับคุณเลยล่ะ

    9.ยางอินเดีย
    ยางอินเดียมีแนวโน้มที่จะเติบโตได้มาก แม้ว่าจะไม่ต้องดูแลมันมากนัก ใบไม้ขนาดใหญ่ดูดซับสิ่งแย่ๆ จากอากาศ นั่นเป็นเหตุผลที่คุณไม่ควรลืมเช็ดฝุ่นออกจากใบ

    10.สับปะรดสี
    สับปะรดสีดูดซับสารพิษเช่นเบนซีน ได้ถึง 90% พื้นที่ที่สว่างและมีแสงแดดส่องถึงเหมาะสำหรับพืชชนิดนี้

    11.เยอบีร่า
    เมื่อเร็วๆ นี้ นาซ่าเรียกเยอบีร่าว่าเป็นพืชที่ดีที่สุดในการกำจัดเบนซีนออกจากอากาศภายในอาคารและผลิตออกซิเจนในเวลากลางคืน สถาบันปอดได้กล่าวไว้ว่า มันช่วยผู้ที่ทรมานจากการนอนไม่หลับและภาวะหยุดหายใจขณะหลับได้

    12.บอสตันเฟิร์น
    บอสตันเฟิร์นได้รับการกล่าวขานว่าเป็นเครื่องทำความชื้นตามธรรมชาติที่ยอดเยี่ยม นอกจากนี้ยังช่วยในการฟอกอากาศและต่อสู้กับฟอร์มาลดีไฮด์และสารพิษอื่นๆ ที่ร่างกายไม่ต้องการ เฟิร์นเติบโตได้ง่ายและไม่ชอบแสงแดดส่องถึงโดยตรง เพียงตรวจดูดินทุกวันเพื่อให้แน่ใจว่ามีความชื้นก็พอ

    13.ต้นอาซาเลีย
    นอกจากจะเป็นดอกไม้ที่มีสีสันสวยงามแล้ว อาซาเลียยังช่วยปรับปรุงอากาศภายในอาคารจากการดูดซับสารเคมี อย่าลืมวางอาซาเลียไว้ในที่สลัวๆ นะ เนื่องจากพวกมันชอบสภาพแวดล้อมชื้นๆ

    14.ฟิโลเดนดรอน
    ฟิโลเดนดรอนเป็นที่รู้จักกันดีในการกรองสารเคมีที่เป็นพิษ เช่น ไซลีนและฟอร์มัลดีไฮด์ออกจากอากาศ พืชชนิดนี้ชอบพื้นที่ที่มีแสงน้อยและไม่ต้องการการดูแลมากนัก แต่อาจเกิดอันตรายได้หากเด็กเล็กและสัตว์กินเข้าไป


    15. ต้นกระบองเพชร

    อีกหนึ่งต้นไม้ยอดฮิตที่ใคร ๆ ก็ต้องเคยซื้อมาเลี้ยง ก็คือต้นกระบองเพชร เพราะนอกจากจะเลี้ยงง่ายและหน้าตาน่ารักแล้ว บางสายพันธุ์ยังมีดอกเล็ก ๆ ออกมาให้ชื่นชมด้วย ต้นกระบองเพชรเป็นไม้ทะเลทรายที่ช่วยดูดรังสีจากคอมพิวเตอร์ที่มีผลต่อสายตาและกล้ามเนื้อ

    16.ลิ้นมังกร

    สำหรับใครที่มีปัญหาเรื่องการนอนหลับ การปลูกลิ้นมังกร น่าจะเป็นประโยชน์อยู่ไม่น้อย เพราะต้นไม้ชนิดนี้จะดูดซึมออกซิเจนในตอนกลางวัน และปล่อยออกมาในตอนกลางคืน ซึ่งหากวางในห้องนอนก็จะช่วยให้นอนหลับสบายและนอนหลับง่ายขึ้น และยังสามารถฟอกสารพิษในบ้านได้อีกด้วย

    17.เศรษฐีเรือนใน

  2. เศรษฐีเรือนใน ต้นไม้มงคลสุดฮิตที่มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Spider Plants เป็นหนึ่งในพืชที่ถูกวิจัยเรื่องประสิทธิภาพในการฟอกอากาศโดย องค์การนาซ่า จากงานวิจัยของ Bill Wolverton นักวิทยาศาสตร์ที่ทดสอบความสามารถในการฟอกอากาศของพืชพบว่า ต้นเศรษฐีเรือนใน สามารถฟอกอากาศได้กว่า 90% ภายใน 24 ชั่วโมง และยังสามารถดูดซึมสารพิษจำพวกแอมโมเนียและเบนซินที่ติดมากับอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในบ้าน เช่น หนัง กาว น้ำหมึก หรือกลิ่นสีทาบ้านได้ดีอีกด้วย

    18.ราชพฤกษ์หรือคูน

  3. ช่วยใน การขับถ่าย แก้ไข้มาลาเรีย ขับเสมหะได้ แก้อาการกระหายน้ํา เมล็ดมีฤทธิ์ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล
    ฝักมีสาร ออกฤทธิ์ที่ส่งผลต่อระบบประสาทของแมลง

    19.กุหลาบมอญ

  4. มีฤทธิ์ช่วย คลายกล้ามเนื้อเรียบและกดการทํางานของกล้ามเนื้อ ลาย กลีบดอกใช้เข้ายาหอมเป็นยาบํารุงหัวใจ น้ําดอกไม้เทศที่มีส่วนผสมของกุหลาบมอญช่วยแก้อาการอ่อนเพลียและกระวนกระวาย ดอกแห้งใช้เป็น ยาระบายอ่อนๆและแก้อาการอ่อนเพลีย

    20.ว่านน้ํา

  5. เหง้าและรากมีน้ํามัน หอมระเหยซึ่งมีกลิ่นเฉพาะที่ช่วยลดความดันโลหิต บรรเทาอาการปวด อาการชัก ช่วยลดพิษของ แอมเฟตามีน มีฤทธิ์แก้ไอ ขับเสมหะ ยับยั้งอาการ หอบหืด สามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราได้ ใช้ไล่ยุงและแมลง น้ํามันจากต้นว่านน้ํามีฤทธิ์ยับยั้ง การสะสมเซลล์ไขมันได้อีกด้วย

    21.อังกาบหนู

  6. ทุกส่วนของต้น มีสรรพคุณแก้อาการไขข้ออักเสบได้ ลําต้นและใบแก้ปวดบวมหรือปวดฟัน ส่วนรากช่วยรักษาฝีได้ เมื่อนํามาคั้นน้ําสามารถทากันเท้าแตกหรือหยอดหูแก้อาการหูอักเสบได้

    22.กระดูกไก่ดํา


ใบมีสารสําคัญคือVitexinและApigenin ซึ่งมีฤทธิ์ ต้านการอักเสบและลดอาการปวดได้ดี รวมถึงมีฤทธิ์ ยับยั้งการเจริญเติบโตและการแพร่กระจายของ เซลล์มะเร็งต่อมลูกหมากได้

        23.ชบาเมเปิ้ล

นิยมนํามารับประทานเป็นผักสดและประกอบอาหาร มีรสเปรี้ยว ใบและดอกมีสารแอนโทไซยานินและ เพ็กติน ช่วยเรื่องระบบขับถ่ายและต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันการเกิดโรคเรื้อรัง

        24.ลําดวน

ดอกแห้ง มีสรรพคุณเป็นยาบํารุงกําลัง หัวใจ และโลหิต แก้ วิงเวียน แก้ไอ เป็นไข้ และยังจัดเป็นหนึ่งในตํารับ พิกัดเกสรทั้งเก้า(ประกอบด้วยเกสรดอกบัวหลวง ดอกกระดังงา ดอกจําปา ดอกพิกุล ดอกบุนนาค ดอกมะลิ ดอกสารภี ดอกลําเจียก และดอกลําดวน)

       25.ต้นหูเสือ

ใบมีสารที่สามารถทําน้ํามันหอมระเหยได้ อีกทั้งยังมี ฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ยับยั้งเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา ยีสต์ การงอกของพืชอื่นๆ และเอนไซม์โปรติเอส จากเชื้อเอชไอวี รวมถึงยังเป็นยาฆ่าแมลงได้ด้วย

        26.เครือขยันหรือย่านางแดง

เถามีสารช่วยบํารุงธาตุในร่างกาย ดับพิษร้อน แก้โรคหัวใจบวม ใช้เป็นยาแก้พิษหลายชนิด รวมถึง ล้างสารพิษจากยาเสพติด

        27.ดีปลี

มีฤทธิ์กดประสาท ส่วนกลาง ช่วยเสริมฤทธิ์ยานอนหลับ ต้านพิษในตับ ลดระดับน้ําตาลในเลือด ช่วยต้านเชื้อราและ แบคทีเรีย แต่เป็นอันตรายต่อสตรีมีครรภ์

        28.ชะมวง

ใบมีสาร ช่วยยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอลเข้าสู่เซลล์ และ มีสารชะมวงโอน(Chamuangone) ซึ่งช่วยต้านเซลล์ มะเร็งได้ดี รวมถึงแบคทีเรียที่ก่อโรคทางเดินอาหาร

        29..ตดหมูตดหมา

ทุกส่วน ใช้เป็นยาถอนพิษเหล้า ยาสูบ พิษจากอาหาร และแก้ท้องเสีย ผลและใบใช้เป็นยาแก้ปวดฟัน ใบแก้พิษงู ดอกมีสรรพคุณแก้อาการไข้จับสั่น

         30.ผักปลัง
ใบช่วยลดภาวะเสี่ยง เป็นโรคเบาหวานได้ ลดการเป็นหมัน ยอดอ่อนและ ใบอ่อนมีคุณค่าทางสารอาหารมาก ช่วยบํารุงธาตุ เป็นยาลดไข้ ใบและผลนํามาขยี้ทาบริเวณที่ถูกแมลงสัตว์กัดต่อย

          31.บอระเพ็ด

มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอวัย ควบคุมระดับน้ําตาลในเลือด ลดความดันโลหิต แต่หากรับประทานส่วนรากต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน อาจมีผลต่อหัวใจ

          32.ตะไคร้หอม
ใบและลําต้นมีสารที่นําไปกลั่นเป็นน้ํามันหอมระเหย มีคุณสมบัติป้องกันตัวเต็มวัยและสามารถฆ่าไข่ของ ด้วงถั่วเขียว ป้องกันยุงกัด ยับยั้งเพลี้ย และควบคุม การเจริญเติบโตของเชื้อรา Aspergillusflavus   

 

         33.กุหลาบ
   กุหลาบ เป็นดอกไม้ที่นอกจากจะมีความสวยงามแล้วยังช่วยในเรื่องของการลดความเครียดได้ดีอีกด้วย โดยกุหลาบจะมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์ ความหอมแบบหวานอมเปรี้ยวและให้ความรู้สึก นุ่มนวลและโรแมนติก อีกทั้ง ยังมีงานวิจัยที่กล่าวถึง ผลของการใช้น้ำมันดอกกุหลาบ ว่ามีส่วนช่วยบรรเทาความเครียด ผ่อนคลาย และลดความกังวล อย่างมีนัยยะสำคัญทางสถิติ                                                                                                                 

           34.กล้วยไม้

กล้วยไม้ เป็นพืชที่ออกดอกตลอดทั้งปี คนจึงนิยมปลูกเป็นไม้ประดับ เพราะมีความสวยงาม มีกลิ่นที่หอมหวาน เมื่อนำมาตกแต่งในบ้าน จะให้ความรู้สึกที่ผ่อนคลาย ช่วยให้สภาพแวดล้อมภายในบ้านบรรยากาศดีขึ้น                                     

            35.เจอราเนียม
ความสวยงาม ของดอกเจอราเนียมนั้นนอกจากจะทำให้มีความรู้สึกจรรโลงใจแล้ว กลิ่นหอมอ่อน ๆ ที่มีความคล้ายกับตะไคร้ ของดอกเจอราเนียม ยังมีส่วนช่วยให้ รู้สึกผ่อนคลาย และสามารถไล่ยุงได้ อีกทั้งยังมีบทความบ่งชี้ว่า เจอราเนียมในรูปแบบของน้ำมันหอมระเหย มีส่วนช่วยในเรื่องของระบบไหลเวียนโลหิตได้เป็นอย่างดี

 

แหล่งอ้างอิง:https://brightside-thai.com/creativity-home/15-tnmi-ni-ban-thi-di-tx-sukhphaph-khxng-khun-6067                                                                                                                                                                                         https://www.baanlaesuan.com/216581/plant-scoop/herbal-medicine

 

        https://www.exta.co.th/gardening-therapy/

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้