ธัญพืชกินได้ อร่อยและมีประโยชน์ มีอะไรบ้างมาดูกัน

Last updated: 29 ส.ค. 2567  |  35 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ธัญพืชกินได้ อร่อยและมีประโยชน์ มีอะไรบ้างมาดูกัน

ธัญพืชกินได้และมีประโยชน์


1.วอลนัท
 วอลนัทอุดมไปด้วยวิตามินอี โฟเลต และไขมันชนิดดี ไขมันชนิดนี้มีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ ซึ่งจากการศึกษาของ Yale University Prevention Research Center ได้มีการแนะนำให้กินวอลนัทประมาณ 1 กำมือต่อวัน จะช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกด้วย

2.ลูกเดือย
 ลูกเดือยอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่เต็มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่อยู่ในกลุ่มโพลีฟีนอล และมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงที่ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดหัวใจ นอกจากนี้ยังมีไฟเบอร์ที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้อีกเช่นกัน

3.ข้าวโพด
 ส่วนสำคัญที่อยู่ในข้าวโพดและมีความสามารถในการลดคอเลสเตอรอลได้อย่างมีประสิทธิภาพก็คือ น้ำมันในข้าวโพด ซึ่งมีฤทธิ์ต้านการสะสมของไขมันที่อยู่ในเส้นเลือด ส่งผลให้การดูดซึมคอเลสเตอรอลเข้าสู่ร่างกายลดลงไปด้วย

4.เมล็ดฟักทอง
 เมล็ดฟักทองอุดมไปด้วยแมกนีเซียม แคลเซียม โพแทสเซียม วิตามินเอ ไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำและชนิดไม่ละลายน้ำ และไขมันดี ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นสารอาหารที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย พร้อมทั้งช่วยบำรุงหัวใจไปพร้อมกัน

5.ถั่ว
 ถั่วมีสรรพคุณช่วยลดคอเลสเตอรอลและไขมันชนิดไม่ดีในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากเป็นธัญพืชที่มีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำ ทั้งนี้ได้มีการศึกษาที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Canadian Medical กล่าวว่า การกินถั่วทุกวัน มีส่วนช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีได้มากถึง 5% เลยทีเดียว

6.ข้าวโอ๊ต
ข้าวโอ๊ตคือธัญพืชที่ไม่ได้ผ่านขั้นตอนของการขัดสี ดังนั้นจึงมีทั้งไฟเบอร์และวิตามินค่อนข้างสูง ซึ่งไฟเบอร์ที่อุดมอยู่ในข้าวโอ๊ตนั้นคือไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ จึงช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้เป็นอย่างดี

7.คีนัว
 คีนัวอุดมไปด้วยไฟเบอร์สูงและจัดเป็นไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรหากการกินคีนัวจะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะไฟเบอร์ชนิดนี้ช่วยลดระดับไขมันเลวในเลือดได้นั่นเอง

8.เมล็ดแฟลกซ์
 เมล็ดแฟลกซ์จัดเป็นธัญพืชที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำได้ ซึ่งไฟเบอร์ชนิดนี้มีคุณสมบัติช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดไม่ต่างไปจากคีนัวเลย

9.งาดำ
 งาดำมีสารเซซาโมลินและสารเซซามิน ซึ่งสารทั้งสองชนิดนี้จัดเป็นไฟเบอร์ที่อยู่ในกลุ่มลิกแนนส์ มีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้

10.ข้าวบาร์เลย์
 ข้าวบาร์เลย์มีคุณสมบัติช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือดได้อย่างเห็นผล ซึ่ง University of Connecticut ได้มีการรวบรวมผลการศึกษาไว้ในวารสาร American Academy of Family Physicians ซึ่งได้บันทึกไว้ว่า อาสาสมัครทั้งเพศหญิงและเพศชายสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ด้วยการกินข้าวบาร์เลย์ นอกจากนี้ยังส่งผลให้อัตราการเกิดโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดลดลงอีกด้วย


11.อัลมอนด์
 ถั่วเปลือกแข็งที่แสนอร่อย เป็นตัวเลือกหลักของคนที่ต้องการลดน้ำหนัก อุดมไปด้วยไขมันดี จึงช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและเพิ่มไขมันดี การอุดตันของไขมันในเส้นเลือด มีโพแทสเซียมสูงสามารถลดปริมาณโซเดียมในร่างกายและความดันลงได้ ทั้งยังรักษาระดับน้ำตาลในเลือดอีกด้วย

12.เม็ดมะม่วงหิมพานต์
 ถั่วเปลือกแข็งที่มีลักษณะคล้ายไต ให้พลังงานสูง รสชาติอร่อยนำไปประกอบเป็นวัตถุดิบของอาหารและของกินเล่นได้ อุดมไปด้วยสารอาหารที่ดีต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นวิตามินเค วิตามินอี วิตามินบี 6 ฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มพลังงานให้กับร่างกาย มีเส้นใยอาหารสูง และพร้อมยังช่วยสมานแผลได้

13.เมล็ดเจีย
 หนึ่งในตัวเลือก Super Food ธัญพืชเพื่อสุขภาพแห่งยุค โดยมีขนาดเมล็ดที่เล็กแต่ให้พลังงานสูง สามารถทานควบคู่กับสลัดผัก สปาเกตตี พิซซ่า โยเกิร์ต ไอศกรีม ไปจนถึงเครื่องดื่ม โดยเป็นธัญพืชที่ให้แคลเซียมสูง ป้องกันโรคกระดูกพรุน ช่วยให้หัวใจแข็งแรง ทำให้ระบบเผาผลาญและระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น

14.โกจิเบอร์รี่หรือเก๋ากี้
 ธัญพืชที่อุดมไปด้วยกรดอะมิโนมากถึง 19 ชนิดและมีแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการได้ 21 ชนิด พร้อมทั้งมีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยบำรุงสายตาและผิวพรรณ มีประโยชน์ต่อตับและป้องกันอัลไซเมอร์ได้ ถือเป็นสมุนไพรและยาตามตำรับแพทย์แผนจีนโบราณ มักจะนำไปเป็นผสมในซุป การทานเล่น หรือชงเป็นชา มีรสชาติคล้ายคลึงกับลูกเกด

15.แปะก๊วย
 เมล็ดแปะก๊วย เป็นเมล็ดของไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ นับเป็นสมุนไพรจีนที่ขึ้นชื่อเรื่องสรรพคุณที่ช่วยให้ความจำดี บำรุงสมอง ประกอบด้วยแป้ง ไขมัน​โปรตีและอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ที่จำเป็นต่อร่างกายอีกด้วย อีกทั้งยังช่วยบำรุงปอด ฆ่าเชื้อแบคทีเรียในร่างกาย ด้วยรสชาติที่อร่อยของเมล็ดแปะก๊วยจึงเป็นที่นิยมนำมาทำเมนูอาหารคาวและขนมหลากหลายอย่าง

คอซซี่ ขอแนะนำ เมนูรังนกแปำก๊วย ทำง่ายๆเพียงนำรังนกคอซซี่ ที่มีปริมาณเนื้อรังนกแน่นเต็มขวด สูตรหวานน้อยอุ่นร้อน เติมน้ำเล็กน้อย และใส่เมล็ดแปะก๊วยสุก เพียงเท่านี้ก็สามารถอร่อยแบบดั้งเดิมได้ง่ายๆ สุขภาพดีทุกวัน

16.ข้าวกล้อง
 ข้าวกล้อง ข้าวสีน้ำตาลอ่อนเป็นหนึ่งในอาหารเพื่อสุขภาพที่หลายคนต่างพูดถึง อุดมไปด้วยสารอาหารทั้งเกลือแร่และวิตามินกว่า 20 ชนิด มีคาร์โบไฮเดรตซึ่งเป็นแหล่งพลังงานที่สำคัญต่อร่างกาย รวมถึงมีไฟเบอร์ และเส้นใยที่ช่วยให้อิ่มท้องนาน และช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้ ส่งผลดีต่อระบบขับถ่าย และช่วยแก้ปัญหาท้องผูก เมื่อทานข้าวกล้องเป็นประจำจะช่วยให้มีสุขภาพที่ดี มีรูปร่างที่สมส่วน ผิวพรรณสดใส อารมณ์ดี ทั้งอิ่มนานและได้รับประโยชน์อย่างเต็มที่

17.ลูกเกด
 หลายๆคนคงเคยเห็นลูกเกดเป็นส่วนประกอบอย่างหนึ่งในอาหารทั่วๆไป ไม่ว่าจะเป็นขนมปัง เค้ก หรือข้าวผัด แต่รู้หรือไม่ว่า ธัญพืชเม็ดจิ๋วแต่แจ๋วอย่างลูกเกดนั้นอุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆมากมาย ช่วยบำรุงกระดูก ควบคุมน้ำหนัก ทำให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุต่างๆ ได้ดี มีน้ำตาลฟรุกโตสที่ดูดซึมง่าย เพิ่มประสิทธิภาพของระบบขับถ่าย และที่สำคัญยังมีส่วนช่วยบำรุงผิวพรรณให้สวยสดใส ลูกเกดถือเป็นอาหารที่สามารถทานเล่นก็ได้ หรือจะนำไปประกอบอาหารก็ช่วยให้อาหารน่าทาน แถมได้รับประโยชน์มากมายอีกด้วย

18.เมล็ดทานตะวัน
 ดอกไม้สีเหลืองสดใส ที่ชูช่อท้าแสงแดดอย่างดอกทานตะวัน ไม่ได้มีดีแค่สู้แดดเท่านั้น แต่เมล็ดของดอกทานตะวันยังถือเป็นธัญพืชเพื่อสุขภาพที่ไม่ว่าจะทานเล่น หรือนำไปประกอบอาหาร ก็ได้ประโยชน์เพื่อสุขภาพทั้งนั้น โดยเฉพาะวิตามินอีที่มีปริมาณที่สูงกว่าธัญพืชชนิดอื่นๆ ซึ่งวิตามินอีมีส่วนช่วยให้ผิวพรรณแลดูสดใส อ่อนเยาว์ นอกจากนี้ยังช่วยลดไขมันในเส้นเลือดและช่วยบำรุงสายตาอีกด้วย สำหรับเมล็ดทานตะวันด้วยความหอมอร่อย ทำให้เคี้ยวเพลิน ส่วนมากเราจะใช้ทานเล่น เพราะทานง่าย และให้รสชาติที่ดีมากเลยทีเดีย

อ้างอิง:https://www.sanook.com/women/175137/

https://shop.tonggarden.co.th/th/blog/healthy-food/9-grains-to-eat-for-better-health

https://www.cozxy.com/read-our-blogs/10-%E0%B8%98%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B8%8A%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%AA%E0%B8%B8%E0%B8%82%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B9%81%E0%B8%82%E0%B9%87%E0%B8%87%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%87-%E0%B8%8A%E0%B9%88%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%99-%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%99--4mgXmAB0.html

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้